หลักการของโปรแกรมเชิงออปเจ็ค
ข่าวสาร
Candy Camera for Selfie ถ่ายภาพเซลฟี่สวยๆด้วยแอพ | Android Apps
Candy Camera for Selfie ถ่ายภาพเซลฟี่สวยๆด้วยแอพ | Android Apps
   แอพพลิเคชั่นCandy Camera for Selfie แอพฟรีจากAndroid Appsที่จะพาคุณไปถ่ายภาพอย่างมีสีสันพร้อมกับลูกเล่นที่ไม่ธรรมดาที่จะทำให้ภาพถ่ายSelfieของคุณ
โปรแกรมสามัญประจำเครือง
โปรแกรมสามัญประจำเครือง
   โปรแกรมสามัญประจำเครือง หรือเรียกง่ายๆว่า เป็นโปรแกรมพื้นฐานที่จำเป็นหรือโดยส่วนใหญ่จำเป็นที่ทุกเครื่องต้องมี เราไปดูกันครับว่ามีโปรแกรมอะไร
การตลาดออนไลน์ สำคัญไฉน
การตลาดออนไลน์ สำคัญไฉน
   การตลาดออนไลน์ ถือเป็นหนึ่งในการสร้างฐานลูกค้าให้รู้จักมากขึ้นผ่านระบบออนไลน์ในรูปแบบต่างๆ ตั้งแต่โซเชียลเน็ตเวิร์ค บล็อกเกอร์ เว็บไซต์ที่ให้ข้อมูล
แอพพลิเคชั่นไฟฉาย Super-Bright LED | Android Apps
แอพพลิเคชั่นไฟฉาย Super-Bright LED | Android Apps
   แอพพลิเคชั่นไฟฉาย Super-Bright LED เปิดให้ดาวน์โหลดฟรีโดยAndroid Apps ถือเป็นแอพพลิเคชั่นฉายไฟจากLED เพื่อให้ความสว่างระหว่างทาง พร้อมภาพกราฟฟิกไฟฉาย
BeautyPlus-Magical Camera ตกแต่งภาพ | Android Apps
BeautyPlus-Magical Camera ตกแต่งภาพ | Android Apps
   แอพพลิเคชั่นBeautyPlus-Magical Camera แอพพลิเคชั่นฟรีจากAndroid Appsซึ่งจะพาคุณไปเพลิดเพลินกับการตกแต่งภาพง่ายๆที่จะทำให้ภาพคุณสวยขึ้นเพียงไม่กี่นาที
โน๊ตบุ๊ค รุ่นต่างๆ กล้องประเภทต่างๆ

วีดีโอน่ารู้ : โค้ดโปรแกรมตรวจเช็คบัตรประชาชน Programmer PHP


แจกโปรเจคPHPฟรี
การเขียนโปรแกรม >> ภาษา JAVA >> หลักการของโปรแกรมเชิงออปเจ็ค

หลักการของโปรแกรมเชิงออปเจ็ค 

หลักการของโปรแกรมเชิงออปเจ็ค

อัพเดทวันที่: 14 ก.พ. 2557

วีดีโอน่ารู้ : โปรเจคออมเงินพื้นฐาน Project PHP


โปรแกรมเชิงกระบวนการ (procedural) จะแบ่งการทำงานของโปรแกรมออกเป็นส่วนๆตามฟังก์ชันของการทำงานการปรับปรุงหรือแก้ไขโปรแกรมเชิงกระบวนการทำได้ยาก โปรแกรมเชิงออปเจ็คจะแบ่งการทำงานของโปรแกรมเป็นออปเจ็ค  การปรับปรุงหรือแก้ไขโปรแกรมเชิงออปเจ็คทำได้ง่ายกว่า จึงเหมาะกับการพัฒนาโปรแกรมขนาดใหญ่ที่จะต้องมีการปรับปรุงแก้ไขโปรแกรมอยู่ตลอด

ออปเจ็ค

ออปเจ็ค (object) แบ่งได้เป็นสองประเภทคือ
         1.สิ่งที่เป็นรูปธรรม (tangible) คือสิ่งที่เป็นวัตถุและจับต้องได้อาทิเช่น นักศึกษา  ใบลงทะเบียน  ปากกา  และรถ เป็นต้น
         2.สิ่งที่เป็นนามธรรม (intangible) คือสิ่งที่ไม่สามารถจับต้องได้อาทิเช่น คะแนนรายชื่อวิชา  บัญชีเงินฝาก  และตารางเที่ยวบิน เป็นต้น

ออปเจ็คประกอบไปด้วย
          -คุณลักษณะ (attribute) หรือข้อมูล (data)
          -เมธอด (method) หรือพฤติกรรม (behavior)

ตัวอย่างของออปเจ็ค

นักศึกษา     อาจจะประกอบไปด้วยคุณลักษณะเช่น รหัส ชื่อ และเกรดเฉลี่ย และอาจจะมีเมธอดเช่น ลงทะเบียน  สอบ  และเดิน
รถยนต์        อาจจะประกอบไปด้วยคุณลักษณะเช่น ยี่ห้อ รุ่น และสี และอาจจะมีเมธอดเช่น เคลื่อนที่ หยุดและเลี้ยว
สุนัข             อาจจะประกอบไปด้วยคุณลักษณะเช่น ชื่อ พันธุ์ และสี  และอาจจะมีเมธอดเช่น เห่า คลาน และกระดิกหาง

คลาส

เปรียบเสมือนพิมพ์เขียว (template) ของออปเจ็ค ออปเจ็คที่ถูกสร้างมาจากคลาส (class) บางครั้งเรียกว่าเป็น instance ของคลาส คลาสหนึ่งคลาสสามารถสร้างออปเจ็คได้หลายออปเจ็ค อาทิเช่น คลาส Student อาจสร้างออปเจ็ค s1,s2 หรือ s3 ซึ่งเป็นออปเจ็คของคลาส Student

Access Modifier

Class Modifier
     -public   ทุก ๆ class สามารถ Access ได้
     -abstract จะมีการ modify โมดูลนี้ทีหลัง จะเป็นคลาสที่ไม่สามารถนำไปสร้าง Object ได้
     -final     จะขยาย(extend) ต่อไม่ได้    เป็น class สุดท้าย ไม่ต้องการให้มีสิ่งอื่นๆ เพิ่ม เช่น  String ไม่ยอมให้ขยายได้อีก เพราะการ modify สมบูรณ์แล้ว และไม่สามารถมี  SubClass ได้อีก
     -ถ้าไม่ประกาศ Class modifier  จะเป็นค่า default ซึ่งจะ Access ได้เฉพาะ class ที่อยู่ใน Package เดียวกันเท่านั้น

Attribute and Method  Modifier

      -Public คือ Attributes และ Method ที่สามารถเห็นได้และเรียกใช้ได้โดยตรงจากภายนอก ใช้เครื่องหมาย ( + ) กำกับไว้หน้า Public Attributes และ Public Method
      -Protected คือ Attributes และ Method ที่ไม่สามารถเห็นได้จากภายนอก แต่เป็นส่วนที่สามารถส่งต่อให้ Inherited Class ได้เท่านั้น
      ตัวอย่าง Protected Attributes ในชีวิตจริงก็คือ ลักษณะต่าง ๆ ที่ลูกสืบทอดทางพันธุกรรมมาจากพ่อแม่ เป็นต้น  ใช้เครื่องหมาย ( # ) กำกับไว้หน้า Protected Attributes และ Protected Method

      -Private  คือ Attributes และ Method ที่ไม่สามารถเห็นได้เลยจากภายนอก เข้าถึงได้ผ่าน Function ที่ Class มีไว้เพื่อการเข้าถึง Attributes เหล่านี้เท่านั้น  Private Method  มีไว้เพื่อใช้งานภายในตัว Object ของ Class เท่านั้น ไม่สามารถถูกเรียกใช้โดยตรงจากภายนอกได้  ใช้เครื่องหมาย ( - ) กำกับไว้หน้า Private Attributes และ Private Method  ถ้าไม่ประกาศ modifier จะถูกกำหนดให้เป็น Default  ซึ่งจะถูกเรียกใช้ได้เฉพาะที่อยู่ใน Package เดียวกัน

 

Tag : หลักการของโปรแกรมเชิงออปเจ็ค โปรแกรมเชิงกระบวนการ ออปเจ็ค (object) ตัวอย่างของออปเจ็ค คลาส Access Modifier

หน้าหลัก
ความตั้งใจ
กว่าจะเป็นเว็บไซต์
แผนผังเว็บไซต์

คุยกับผู้ทำเว็บไซต์
-เริ่มต้นสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์
ติดตามข่าวสาร กด Like เลย
เกี่ยวกับเรา
e-mail : support@rangforever.com


ได้รับการสนับสนุนโดย


----
รวบรวมข่าวสารไอที เทคนิคการเขียนโปรแกรมภาษาphp css javascript jsp c# แจกโปรแกรมที่เขียน แจกระบบ แจกโค้ดฟังก์ชันต่างๆ สอนการใช้งานโปรแกรมออฟฟิศ word excel โปรแกรมตกแต่ง ตัดต่อ สร้างภาพ adobe photoshop adobe Illustrater จัดเต็มกับความรู้ในเนื้อหาโปรแกรมเมอร์แบบเจาะลึก พร้อมวีดีโอสอนการใช้งานโปรแกรม การเขียนโปรแกรม เพิ่มความรู้ ปูทักษะการเขียนโปรแกรมแบบฟรีๆ พร้อมเรียนรู้ไปกับเราได้ที่ www.rangforever.com